Tàu Bright Royal trôi dạt đến Bình Định
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Tàu Bright Royal trôi dạt đến Bình Định
Sau 2 ngày bị sóng lớn đánh, tàu Bright Royal mắc cạn ở gần đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã trôi dạt đến TP Quy Nhơn (Bình Định) nên tỉnh này khẩn cấp chỉ đạo các địa phương chuẩn bị ứng phó sự cố tràn dầu.
Sóng lớn đánh dạt tàu chở hàng Bright Royal (quốc tịch Panama) mắc cạn ở vùng biển Lý Sơn trôi tự do trên biển hơn 50 hải lý. Ảnh: Trí Tín.
Trao đổi với VnExpress, ông Lê Hữu Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, chiều ngày 7/10, tỉnh đã gửi văn bản hỏa tốc chỉ đạo các địa phương trên địa bàn chuẩn bị phương án ứng phó sự cố tràn dầu từ tàu Bright Royal (quốc tịch Panama) trôi dạt tự do đến vùng biển Quy Nhơn.
"Lo ngại lớn nhất của tỉnh hiện nay là dầu tiếp tục tràn ra từ tàu chở hàng nước ngoài khiến môi trường biển ô nhiễm, gây thiệt hại lớn cho hàng nghìn người dân nuôi trồng thủy sản và ảnh hưởng ngành du lịch của tỉnh. Đến chiều tối nay, chủ tàu vẫn chưa làm việc với tỉnh về phương án cứu hộ phương tiện trôi dạt cũng như ứng cứu sự cố tràn dầu", ông Lộc lo lắng.
Sau hai ngày đêm bị sóng lớn đánh dạt, đến chiều 7/10, tàu chở hàng Bright Royal mắc cạn gần đảo Lý Sơn đã trôi dạt gần 100 hải lý đến vùng biển Quy Nhơn, cách bờ khoảng 26 hải lý. Theo một nhân viên túc trực trên tàu cứu nạn của Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi (đang ở cạnh tàu Bright Royal trôi dạt) cho biết, hiện nước biển đã tràn vào hai lỗ thủng két dầu chạy máy và hầm hàng số 1 của con tàu. Hầm hàng số 2 cũng bắt đầu có dấu hiệu nước biển thấm vào gây ẩm ướt. Nếu nước biển tràn đầy vào các hầm hàng, con tàu có nguy cơ chìm xuống biển là rất lớn.
"Ngay sau khi nhận được tin báo từ tối 5/10, chúng tôi đã phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi đưa thuyền trưởng cùng hai thủy thủ quay trở ngược ra biển để vận hành tàu tránh nguy cơ sóng lớn đánh lật nghiêng gây chìm. Tuy nhiên người giữ chức vụ máy trưởng của tàu không chịu quay trở lại vì sợ nguy hiểm nên không thể nổ máy tàu", thượng tá Đỗ Ngọc Nam, Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi nói.
Dầu tràn từ tàu Bright Royal trôi dạt trên vùng biển Quảng Ngãi. Ảnh: Trí Tín.
Liên quan đến vụ việc tàu nước ngoài Bright Royal "đi lạc" vào luồng vận tải dành cho tàu thuyền nội địa, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi đang phối hợp tiếp tục xác minh, điều tra nguyên nhân khiến cho tàu này va vào rạn đá ngầm mắc cạn gần đảo Lý Sơn.
Theo thượng tá Nam, nhiều khả năng con tàu này đi sai đường hàng hải dành cho tàu nước ngoài nên đã đi lạc va vào rạn đá ngầm gặp nạn. Thông thường những con tàu chở hàng trọng tải lớn này, thuyền trưởng kẻ, vẽ hải đồ, lập trình sẵn sau đó điều khiển, cài số tự động vận hành con tàu.
Do vậy lý do con tàu nước ngoài này đi sai đường vào luồng dành cho tàu thuyền nội địa gần sát bờ (trong điều kiện thời tiết bình thường, không có gió bão lớn) còn là một câu hỏi.
Trước đó, đêm 3/10, tàu Bright Royal vận chuyển hơn 27.200 tấn clinker khởi hành từ cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) đi Bangladesh đến vùng biển Lý Sơn thì gặp nạn.
Sau khi va vào đá ngầm, tàu có 2 lỗ thủng rộng gần 1,5 m tại khoang máy và két dầu FO có trọng lượng gần 400 tấn, khiến dầu tràn ra ngoài và loang ra biển trên diện rộng. Rạng sáng 4/10, thuyền trưởng và các thuyền viên trên tàu chở hàng này mới phát đi tín hiệu cầu cứu các cơ quan chức năng.
Trí Tín
Sóng lớn đánh dạt tàu chở hàng Bright Royal (quốc tịch Panama) mắc cạn ở vùng biển Lý Sơn trôi tự do trên biển hơn 50 hải lý. Ảnh: Trí Tín.
Trao đổi với VnExpress, ông Lê Hữu Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, chiều ngày 7/10, tỉnh đã gửi văn bản hỏa tốc chỉ đạo các địa phương trên địa bàn chuẩn bị phương án ứng phó sự cố tràn dầu từ tàu Bright Royal (quốc tịch Panama) trôi dạt tự do đến vùng biển Quy Nhơn.
"Lo ngại lớn nhất của tỉnh hiện nay là dầu tiếp tục tràn ra từ tàu chở hàng nước ngoài khiến môi trường biển ô nhiễm, gây thiệt hại lớn cho hàng nghìn người dân nuôi trồng thủy sản và ảnh hưởng ngành du lịch của tỉnh. Đến chiều tối nay, chủ tàu vẫn chưa làm việc với tỉnh về phương án cứu hộ phương tiện trôi dạt cũng như ứng cứu sự cố tràn dầu", ông Lộc lo lắng.
Sau hai ngày đêm bị sóng lớn đánh dạt, đến chiều 7/10, tàu chở hàng Bright Royal mắc cạn gần đảo Lý Sơn đã trôi dạt gần 100 hải lý đến vùng biển Quy Nhơn, cách bờ khoảng 26 hải lý. Theo một nhân viên túc trực trên tàu cứu nạn của Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi (đang ở cạnh tàu Bright Royal trôi dạt) cho biết, hiện nước biển đã tràn vào hai lỗ thủng két dầu chạy máy và hầm hàng số 1 của con tàu. Hầm hàng số 2 cũng bắt đầu có dấu hiệu nước biển thấm vào gây ẩm ướt. Nếu nước biển tràn đầy vào các hầm hàng, con tàu có nguy cơ chìm xuống biển là rất lớn.
"Ngay sau khi nhận được tin báo từ tối 5/10, chúng tôi đã phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi đưa thuyền trưởng cùng hai thủy thủ quay trở ngược ra biển để vận hành tàu tránh nguy cơ sóng lớn đánh lật nghiêng gây chìm. Tuy nhiên người giữ chức vụ máy trưởng của tàu không chịu quay trở lại vì sợ nguy hiểm nên không thể nổ máy tàu", thượng tá Đỗ Ngọc Nam, Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi nói.
Dầu tràn từ tàu Bright Royal trôi dạt trên vùng biển Quảng Ngãi. Ảnh: Trí Tín.
Liên quan đến vụ việc tàu nước ngoài Bright Royal "đi lạc" vào luồng vận tải dành cho tàu thuyền nội địa, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi đang phối hợp tiếp tục xác minh, điều tra nguyên nhân khiến cho tàu này va vào rạn đá ngầm mắc cạn gần đảo Lý Sơn.
Theo thượng tá Nam, nhiều khả năng con tàu này đi sai đường hàng hải dành cho tàu nước ngoài nên đã đi lạc va vào rạn đá ngầm gặp nạn. Thông thường những con tàu chở hàng trọng tải lớn này, thuyền trưởng kẻ, vẽ hải đồ, lập trình sẵn sau đó điều khiển, cài số tự động vận hành con tàu.
Do vậy lý do con tàu nước ngoài này đi sai đường vào luồng dành cho tàu thuyền nội địa gần sát bờ (trong điều kiện thời tiết bình thường, không có gió bão lớn) còn là một câu hỏi.
Trước đó, đêm 3/10, tàu Bright Royal vận chuyển hơn 27.200 tấn clinker khởi hành từ cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) đi Bangladesh đến vùng biển Lý Sơn thì gặp nạn.
Sau khi va vào đá ngầm, tàu có 2 lỗ thủng rộng gần 1,5 m tại khoang máy và két dầu FO có trọng lượng gần 400 tấn, khiến dầu tràn ra ngoài và loang ra biển trên diện rộng. Rạng sáng 4/10, thuyền trưởng và các thuyền viên trên tàu chở hàng này mới phát đi tín hiệu cầu cứu các cơ quan chức năng.
Trí Tín
chilaemthoi- Tổng số bài gửi : 2108
Join date : 09/07/2013
Similar topics
» Cảnh sát biển cứu hộ tàu Bright Royal trôi dạt
» Nhà vật lý đạt giải Nobel đến Bình Định
» 5 nhà Vật lý đạt giải Nobel hội ngộ tại Bình Định
» Điểm hẹn của khoa học quốc tế tại Bình Định
» Khánh thành trung tâm khoa học quốc tế tại Bình Định
» Nhà vật lý đạt giải Nobel đến Bình Định
» 5 nhà Vật lý đạt giải Nobel hội ngộ tại Bình Định
» Điểm hẹn của khoa học quốc tế tại Bình Định
» Khánh thành trung tâm khoa học quốc tế tại Bình Định
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết