Bộ GTVT nhận 'đang buông lỏng quản lý xe đạp điện'
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Bộ GTVT nhận 'đang buông lỏng quản lý xe đạp điện'
Trước tình trạng xe đạp điện lưu thông tràn lan trên đường mà không được giám sát chất lượng, lưu hành, Bộ trưởng Đinh La Thăng thừa nhận Bộ Giao thông đang buông lỏng quản lý phương tiện này.
Tại cuộc họp Ban thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chiều 17/9, nhiều ý kiến bày tỏ quan ngại trước thực trạng xe đạp điện tràn lan trên đường, được nhiều học sinh sử dụng đến trường song chưa có quy định quản lý.
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, trên đường phố, xe đạp điện lưu thông khá nhiều song phần lớn người điều khiển không đội mũ bảo hiểm. Tại một số thành phố lớn có hiện tượng học sinh đua xe đạp điện, đánh võng rất ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Còn ở Hà Nội, tháng qua, xảy ra 4 vụ tai nạn liên quan xe đạp điện khiến một học sinh trường Amstersdam tử vong.
"Có nhiều ý kiến về tiêu chuẩn, quy chuẩn của xe đạp điện. Phương tiện này thường chạy với tốc độ 25km/h, song có nhiều xe chạy tới 40km/h thì tiềm ẩn tai nạn giao thông như xe máy", ông Hiệp bày tỏ.
Xe đạp điện được rất nhiều học sinh phổ thông sử dụng và không đội mũ bảo hiểm. Ảnh: Bá Đô
Theo ông Hiệp, Phòng cảnh sát giao thông Hà Nội đã mở chuyên đề xử phạt người đi xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm từ tuần này song cần tiếp tục xử lý.
Ông Trần Kỳ Hình, Phó cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam nhận xét, xe đạp điện hiện nay được nhập vào Việt Nam rất ồ ạt, dễ dàng và chất lượng khác nhau. Phương tiện này nhập khẩu chủ yếu dựa vào kê khai, khai báo mà không theo tiêu chuẩn nào. Cho đến nay, cơ quan quản lý nhà nước chưa kiểm soát được chất lượng.
Theo ông Hình, Cục Đăng kiểm đang soạn thảo Thông tư về quy chuẩn quốc gia về xe đạp điện, dự kiến trình Bộ trưởng vào tháng 10. Sau đó, cơ quan này sẽ kiểm tra chất lượng xe đạp điện lắp ráp mới, song vẫn không thể hồi tố với những xe đã nhập khẩu trước đó.
Trung tướng Đỗ Đình Nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cho rằng, kiểm soát chất lượng xe đạp điện cho dù chậm cũng phải thực hiện. Phải huy động lực lượng quản lý thị trường kiểm tra chất lượng xe đạp điện cũng như xử lý mũ bảo hiểm giả thời gian qua.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng tỏ vẻ khá bất ngờ trước tình trạng xe đạp điện lưu hành mà không chịu chế tài quản lý. Ông yêu cầu Cục Đăng kiểm nhanh chóng hoàn tất Thông tư về tiêu chuẩn kỹ thuật, điều kiện lưu hành để tạo cơ sở pháp lý cho loại hình này. Bộ Giao thông sẽ bàn với Bộ Công thương, Bộ Công an kiểm soát xe đạp điện từ khi nhập khẩu, kinh doanh và có các điều kiện sử dụng để đưa ra các giải pháp quản lý xe đạp điện.
"Dù muốn hay không thì xe đạp điện đã tràn lan rồi, bây giờ không quản lý thì vai trò quản lý nhà nước ở đâu. Rõ ràng là chúng ta buông lỏng. Một loạt xe đạp điện lưu thông trên đường mà cơ quan quản lý nhà nước chỉ đứng nhìn, không có một động tĩnh gì thì chúng ta phải xem lại", ông Thăng nói.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương đưa ra Thông tư về kiểm tra sức khỏe người học lái xe, bỏ quy định vòng ngực, chiều cao nếu thấy không ảnh hưởng đến việc lái xe. Đặc biệt, ông đề nghị Bộ Y tế phối hợp với Bộ Giao thông kiểm tra sức khỏe toàn diện lái xe tải, xe khách, xe container trên tòan quốc trong quý 4.
8 tháng đầu năm, tai nạn giao thông trong cả nước xảy ra 19.458 vụ, làm chết 6.330 người, bị thương hơn 19.300 người. So với cùng kỳ năm trước đã giảm khoảng 1.500 vụ, song tăng 197 người chết, giảm 3.060 người bị thương. Trong đó, 7 tháng đầu năm, số người chết liên tục tăng, chỉ có tháng 8, 3 chỉ số về tai nạn giao thông đã giảm.
Đoàn Loan
Tại cuộc họp Ban thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chiều 17/9, nhiều ý kiến bày tỏ quan ngại trước thực trạng xe đạp điện tràn lan trên đường, được nhiều học sinh sử dụng đến trường song chưa có quy định quản lý.
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, trên đường phố, xe đạp điện lưu thông khá nhiều song phần lớn người điều khiển không đội mũ bảo hiểm. Tại một số thành phố lớn có hiện tượng học sinh đua xe đạp điện, đánh võng rất ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Còn ở Hà Nội, tháng qua, xảy ra 4 vụ tai nạn liên quan xe đạp điện khiến một học sinh trường Amstersdam tử vong.
"Có nhiều ý kiến về tiêu chuẩn, quy chuẩn của xe đạp điện. Phương tiện này thường chạy với tốc độ 25km/h, song có nhiều xe chạy tới 40km/h thì tiềm ẩn tai nạn giao thông như xe máy", ông Hiệp bày tỏ.
Xe đạp điện được rất nhiều học sinh phổ thông sử dụng và không đội mũ bảo hiểm. Ảnh: Bá Đô
Theo ông Hiệp, Phòng cảnh sát giao thông Hà Nội đã mở chuyên đề xử phạt người đi xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm từ tuần này song cần tiếp tục xử lý.
Ông Trần Kỳ Hình, Phó cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam nhận xét, xe đạp điện hiện nay được nhập vào Việt Nam rất ồ ạt, dễ dàng và chất lượng khác nhau. Phương tiện này nhập khẩu chủ yếu dựa vào kê khai, khai báo mà không theo tiêu chuẩn nào. Cho đến nay, cơ quan quản lý nhà nước chưa kiểm soát được chất lượng.
Theo ông Hình, Cục Đăng kiểm đang soạn thảo Thông tư về quy chuẩn quốc gia về xe đạp điện, dự kiến trình Bộ trưởng vào tháng 10. Sau đó, cơ quan này sẽ kiểm tra chất lượng xe đạp điện lắp ráp mới, song vẫn không thể hồi tố với những xe đã nhập khẩu trước đó.
Trung tướng Đỗ Đình Nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cho rằng, kiểm soát chất lượng xe đạp điện cho dù chậm cũng phải thực hiện. Phải huy động lực lượng quản lý thị trường kiểm tra chất lượng xe đạp điện cũng như xử lý mũ bảo hiểm giả thời gian qua.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng tỏ vẻ khá bất ngờ trước tình trạng xe đạp điện lưu hành mà không chịu chế tài quản lý. Ông yêu cầu Cục Đăng kiểm nhanh chóng hoàn tất Thông tư về tiêu chuẩn kỹ thuật, điều kiện lưu hành để tạo cơ sở pháp lý cho loại hình này. Bộ Giao thông sẽ bàn với Bộ Công thương, Bộ Công an kiểm soát xe đạp điện từ khi nhập khẩu, kinh doanh và có các điều kiện sử dụng để đưa ra các giải pháp quản lý xe đạp điện.
"Dù muốn hay không thì xe đạp điện đã tràn lan rồi, bây giờ không quản lý thì vai trò quản lý nhà nước ở đâu. Rõ ràng là chúng ta buông lỏng. Một loạt xe đạp điện lưu thông trên đường mà cơ quan quản lý nhà nước chỉ đứng nhìn, không có một động tĩnh gì thì chúng ta phải xem lại", ông Thăng nói.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương đưa ra Thông tư về kiểm tra sức khỏe người học lái xe, bỏ quy định vòng ngực, chiều cao nếu thấy không ảnh hưởng đến việc lái xe. Đặc biệt, ông đề nghị Bộ Y tế phối hợp với Bộ Giao thông kiểm tra sức khỏe toàn diện lái xe tải, xe khách, xe container trên tòan quốc trong quý 4.
8 tháng đầu năm, tai nạn giao thông trong cả nước xảy ra 19.458 vụ, làm chết 6.330 người, bị thương hơn 19.300 người. So với cùng kỳ năm trước đã giảm khoảng 1.500 vụ, song tăng 197 người chết, giảm 3.060 người bị thương. Trong đó, 7 tháng đầu năm, số người chết liên tục tăng, chỉ có tháng 8, 3 chỉ số về tai nạn giao thông đã giảm.
Đoàn Loan
chilaemthoi- Tổng số bài gửi : 2108
Join date : 09/07/2013
Similar topics
» Bộ Giao thông kiến nghị phê bình 6 tỉnh buông lỏng quản lý vận tải
» Hoàng tử Andrew: 'Quan hệ Việt-Anh đang mạnh mẽ'
» Sập tấm đan nhà đang xây đè chết nam công nhân
» Chập điện gây cháy quán karaoke giữa trưa
» Dây điện Hà Nội thành nơi treo lồng chim, phơi áo
» Hoàng tử Andrew: 'Quan hệ Việt-Anh đang mạnh mẽ'
» Sập tấm đan nhà đang xây đè chết nam công nhân
» Chập điện gây cháy quán karaoke giữa trưa
» Dây điện Hà Nội thành nơi treo lồng chim, phơi áo
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết